ย้อนรอยฮิโรชิม่า มาแวะกินหอยบนเกาะมิยาจิม่า (ตอนที่ 05 HIROSHIMA + MIYAJIMA) 29days in Japan

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2013
เมืองฮิโรชิม่าเป็นเมืองที่ผมหมายมั่นปั้นมือที่จะมาเที่ยวไว้นานมากแล้วครับ
เพราะเคยเห็นพี่คนนึงถ่ายรูปเสาโทริอิลอยน้ำที่เกาะมิยาจิม่าครับ เลยตั้งใจไว้ว่าจะต้องแวะมาถ่ายรูปที่นี่ให้ได้
หลังจากออกจากคิวชูขึ้นเหนือไปบรรยากาศเมืองก็เริ่มเปลี่ยนไปครับ ฮิโรชิม่าเป็นเมืองที่ใหญ่เมืองหนึ่ง ที่สามารถฟื้นมาจากสงครามได้ครับ
เพราะในอดีตในวันที่ 6 สิงหาคม 2488 เมืองนี้ได้โดน “Little Boy” ถล่มก่อนเมืองนางาซากิ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 140,000 คน
แต่พอหลังจากได้มาเห็นเมืองนี้ด้วยตาตัวเอง ต้องนับว่าทึ่งมากๆ ในความสามารถและความมุ่งมั่นของคนญี่ปุ่น
เมืองนี้กลับมาเจริญ ทุกสิ่งทุกอย่างแทบไม่เหลือเค้าเดิมของเมืองที่คยเกิดสงครามขึ้นเลย จะเหลือแค่เพียงอนุสรณ์ที่รัฐบาลจงใจเหลือไว้เท่านั้น

เกริ่นมามากพอแล้ว ไปติดตามกันต่อดีกว่าครับ กับ ฮิโรชิม่า Feat. มิยาจิม่า ครับ

แผนที่และเส้นทางการเดินทางครับ ผมเริ่มเดินทางตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2013 – 19 พฤศจิกายน 2013 ลงเครื่องที่สนามบินฟูกูโอกะ
และ กลับทางสนามบินนิวชิโตเสะ ซัปโปโรครับ

เมืองที่ผมไปมีทั้งหมด 21 เมืองครับ แบ่งเป็น 20 ตอนนะครับ

01 FUKUOKA
02 NAGASAKI
03 YUFUIN
04 KUMAMOTO (ASO)
05 HIROSHIMA + MIYAJIMA <– ตอนนี้เราอยู่ที่นี่ครับ
06 OSAKA
19 OTARU
20 SAPPORO

HIROSHIMA_MAP

View Japan 29 Days Trip in a larger map

วันนี้เตรียมตัวแต่เช้าจากโฮสเทลเลยครับ เพื่อออกมาเดินเล่นในเมือง อากาศแจ่มใสรอต้อนรับเป็นอย่างดี หลังพายุได้พัดผ่านไป
_MG_8429ตอนเช้าก็เริ่มหาอะไรรองท้องก่อนครับ เพราะวันนี้ตื่นเช้าอีกแล้ว เข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตระหว่างทางเลยครับ
ข้อดีของซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นคือ จะมีของลดราคาเยอะมากครับ ราคาค่อนข้างถูกผมได้ขนมปังเมล่อนอันละ 100 เยน กับกาแฟกระป๋องอีกหนึ่ง
_MG_8432เดินมาแป๊ปเดียวมาถึง Peace Park แล้วครับ
ตึกสวยๆนั่นคือ มิวเซียม ครับเดี๋ยวบ่ายๆค่อยเข้าไปดู เช้าๆแสงสวยๆเดินถ่ายรูปก่อนดีกว่าครับ
_MG_8449
อนุสรณ์อนุสาวรีย์ครับตั้งอยู่โดดเด่นมาก มีคนมาเคารพทุกวันครับ
_MG_8452
_MG_8456 _MG_8465เดินมาอีกหน่อยก็เจอกับรูปปั้นซาดาโกะครับ
ซาดาโกะคือตำนานของเด็กที่อยู่ในยุคสงครามที่มีการพับนกกระเรียน 1,000 ตัว
เรื่องราวของเธอน่าเศร้าและเป็นเหมือนกับอนุสรณ์ว่าสงครามไม่ได้มีผลดีกับใครๆเลยอย่างแท้จริง
_MG_8470
_MG_8476 _MG_8477 _MG_8481ทุกๆวันจะมีการเอานกกระเรียนกระดาษพับมาไว้ที่นี่ครับ ลองเข้าไปดูใกล้ๆ มีเยอะมากๆจริงๆ
_MG_8486
เดินมาอีกนิดก็จะเจอแม่น้ำกับโดมอนุสรณ์จากสงครามครับ
_MG_8495
Atomic bomb dome. Hiroshima. Japanข้ามสะพานไปดูใกล้ๆอีกนิดครับ
_MG_8546 _MG_8566คุณลุงชาวญี่ปุ่นก็ยังนั่งวาดรูปอยู่เหมือนเดิมครับ
_MG_8583
พอถ่ายรูปจนพอใจแล้วก็เดินไปปราสาทฮิโรชิม่ากันต่อดีกว่าครับ ตรงข้ามกับ Peace Park ครับ จะเป็นปราสาท
Credit: แผนที่จากเว็บ Japan-guide.com ครับ
3404_map _MG_8599_MG_8605มาถึงปราสาทแล้วครับ
ที่นี่มีอีกชื่อหนึ่งว่า Carp Castle หรือปราสาทปลาคาร์ปนั่นเองงงงงง
ที่นี่เป็นอีกแห่งที่สร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ได้เป็นปราสาทเก่าแก่นะครับ
_MG_8611ช่วงที่ไปมีการจัดงานประกวดต้นไม้ที่ปราสาทพอดีครับ เลยมีร้านอาหารมากมาย ชวนหิวกันเลยทีเดียว
_MG_8625
_MG_8627 _MG_8630 _MG_8632ดูเนื้อย่างสิครับน่าทานมากกกก Meat Lover อย่างผมน้ำลายไหลเลยทีเดียว
Beef slice grill
แอบถ่ายนักแสดงมาครับ เหมือนว่ากำลังจะไปขึ้นเวที
_MG_8638ด้านในของพื้นที่ปราสาทจะมีศาลเจ้าตั้งอยู่ด้วยนะครับ
_MG_8650
_MG_8652รู้สึกศาลเจ้านี้จะเป็นศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อเกี่ยวกับเด็กๆ หรือลูกๆ นะครับ เห็นมีแต่คนพาเด็กๆ ลูกหลานมากันเต็มเลย
_MG_8655
นี่ครับ พ่อแม่พาลูก ที่เป็นเด็กๆเกิดใหม่มาขอพรที่นี่เพียบเลย
_MG_8657
_MG_8659 _MG_8664ที่โตมาอีกนิดก็จะสวมกิโมโนกันมา น่ารักมากๆ
_MG_8665
ออกจากศาลเจ้ามาดูของกินกันต่อดีกว่า เจ้านี้คนต่อคิวเยอะมากครับ
ตอนแรกผมก็กะว่าจะต่อคิวด้วยแต่เห็นคิวแล้วขอผ่านแล้วกัน คนเยอะจริงๆ
_MG_8671
ขายเนื้อปิ้งประมาณนี้ครับ ไม่ทราบว่าเนื้ออะไรเหมือนกันครับ
_MG_8672
บรรยากาศรอบๆปราสาทปลาคาร์ป
_MG_8675
_MG_8689 _MG_8714ด้านบนครับค่าเข้าชมที่นี่ 360 Yen นะครับ
เปิด 9.00 น. – 18.00 น. ครับ มีบางฤดูที่ปิด 17.00 น. นะครับ
_MG_8723
_MG_8731 _MG_8748ออกจากปราสาทก็มาดูเวทีที่เค้าแสดงกันครับ เป็นเด็กๆ ร้องเพลงและเต้น น่ารักดีครับ
_MG_8766
ส่วนนี้เป็นสวนที่เค้าจัดประกวดกันครับ เป็นยังไงครับ สวยงามมั้ยครับ
_MG_8767
ออกมาด้านนอกปราสาท รอบๆปราสาทจะมีคูล้อมรอบ ในสมัยก่อนน่าจะใช้ป้องกันข้าศึกเข้าไปรุกรานครับ
_MG_8775_MG_8795มีคอสเพลย์มาให้ถ่ายรูปด้านหน้าปราสาทด้วย
_MG_8777ประติมากรรมน้ำพุหน้าตามีดีไซน์ฝั่งตรงข้ามกับปราสาทครับ
_MG_8806ข้ามฝั่งมาอีกฝั่งก็มีงานอีกเช่นกันครับ
_MG_8807
มีของกินมาขายมากมายเหมือนเดิมครับ คึกคักจริงๆ
_MG_8809
แล้วก็จะมีเครื่องเล่นสำหรับเด็กๆด้วย
_MG_8812
พอตกบ่ายเริ่มร้อนเดี๋ยวเราไปหลบในมิวเซียมกันก่อนดีกว่าครับ อันนี้ถ่ายรถรางมามีสนามหญ้านุ่มนิ่มบนรางด้วยแปลกดีครับ
_MG_8830
_MG_8847เข้ามาในมิวเซียมแล้วครับ
ที hiroshima peace memorial museum ครับ ค่าเข้าแค่ 50 เยน เอง ถูกมากๆครับ
และมีเครื่องช่วยบรรยายให้เช่าด้วยนะครับ เพื่ออรรถรสในการฟัง 300 เยนครับ
_MG_8854 _MG_8859 _MG_8865มีการจำลองเมืองฮิโรชิม่าในอดีตสมัยที่โดนบอมมาให้ดูครับ
_MG_8870
ขึ้นมาเดินชั้นสองบ้าง
_MG_8878
_MG_8874 _MG_8880มีหนังสือประวัติศาสตร์ต่างๆของแต่ละประเทศด้วย และที่แน่ๆ ของไทยครับผม แอร๊ยยยย
_MG_8881
_MG_8885นี่ครับตำแหน่งที่บอมลง และตอนที่ลงแล้วเหลืออะไรไว้บ้าง
เป็นเรื่องน่าเศร้าของสงครามจริงๆว่ามั้ยครับ
_MG_8886
_MG_8888 _MG_8890เค้าจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ไว้ไม่ได้ให้ดูแล้วเศร้าเสียใจ แต่เหมือนเป็นการให้ความรู้แก่เด็กๆ หรือนักท่องเที่ยวมากกว่าครับ
ซึ่งผมก็คิดว่าได้ความรู้มากมายจริงๆ
_MG_8892
_MG_8895 _MG_8899เด็กๆเริ่มมานั่งรอทัศนศึกษากันแล้วครับ
_MG_8909
_MG_8911ออกจากมิวเซียมเตรียมตัวมุ่งหน้าไปเกาะมิยาจิม่ากันครับ
_MG_8930
_MG_8940 _MG_8945บ่ายโมงครึ่งแล้วครับ เตรียมตัวไปกินซีฟู๊ดที่เกาะกันดีกว่า
_MG_8947นี่ครับเรือที่เราจะขึ้นกัน วิธีมาก็นั่งรถไฟจาก HIROSHIMA STATION -> MIYAJIMAGUCHI ได้เลยครับ
ใช้ JR PASS ฟรีครับ รวมขึ้นเรือด้วย สบายแล้วเรา ^^
_MG_8958
_MG_8970นั่งไปสักพัก ใช้เวลาไม่นานครับประมาณ 10 นาที จริงๆอยู่ฝั่งตรงข้ามก็มองเห็นเกาะนะครับ
_MG_8984
ช่วงที่ไปใบไม้ยังไม่แดงเท่าไรเลย ฮือๆ
_MG_8996
พอมาถึงก็ไปหาเจ้าของเกาะก่อนเลยครับ ฮ่าๆ เจ้ากวางน้อยนี่เองงง
_MG_9030
ดูสิครับ มันเป็นมิตรขนาดไหน
_MG_9034
_MG_9040เจ้าแรกจัดปลาหมึกตัวโตก่อนเลย อร่อยครับ สดใหม่ ฟิน
_MG_9042
เนื้อปลาผสมทอดเป็นใบเมเปิ้ล นี่ก็อร่อย แอร๊ยยย >_<
_MG_9044
_MG_9130ตามด้วยหอยนางรม มีแสนหมดแสนครับงานนี้ สำหรับคนชอบอาหารทะเล
_MG_9049 _MG_9051อันนี้ก็อร่อยนะคับ มีให้เลือกหลายอย่างเลย ทั้งปูอัดเนื้อปลา ราคาก็ไม่แพง
_MG_9053
ยิ้มร่า แบบรูปปั้นเลยทีเดียวครับ
_MG_9054
เดินมาอีกหน่อย อ๊ะ หน้าลุงคุ้นๆนะ จำได้กันมั้ยครับ (นักสืบโมริ โคโกโร่ จากโคนัน)
_MG_9057
_MG_9058บนเกาะก็จะมีคอสเพลย์คอยให้ถ่ายรูปด้วยนะครับ
_MG_9075
เดินขึ้นมาดูวัดข้างบนบ้างครับ
_MG_9115
วัดข้างบนถ้าจะเข้าไปดูข้างในต้องเสียเงินด้วยนะครับ ผมไม่ได้เข้าไปดู รู้สึกว่าจะ 500 เยนครับ ไม่แน่ใจนะครับ
ขึ้นแล้วก็ลง มารอแสงเย็นที่ศาลเจ้าลอยน้ำดีกว่าครับ
_MG_9137
_MG_9149จ่ายค่าเข้าชม 300 เยนสำหรับค่าเข้า Itsukushima Shrine หรือศาลเจ้าลอยน้ำครับ

_MG_9156 _MG_9163ที่นี่มีงานแต่งงานบ่อยๆครับ สำหรับคนที่จะมาจัดงานที่นี่ได้ผมว่าน่าจะต้องใช้เงินเยอะพอสมควรเลยนะครับ
_MG_9170
_MG_9178 _MG_9184 _MG_9193 _MG_9202เมืองฮิโรชิม่า อยู่ตรงข้ามนี่เองครับ
_MG_9219
_MG_9237เดินไปเดินมารอถ่ายรูปอย่างเดียวเลยครับ ยิ่งจะรอแสงเย็นด้วยแล้วนั่งรอกันนานเลยครับ
_MG_9247 _MG_9275ปักหลักอยู่นาน จำได้ว่าเกือบจะได้แสงที่ต้องการแล้ว แต่ก็โดนหลวงพ่อมาไล่ครับ
บอกห้ามใช้ขาตั้งกล้อง อ่าว งง เลยครับผม TxT
รอมาตั้งนาน อีกนิดเดียว ว่าแล้วก็บอกหลวงพ่อว่าขอสัก 1-2 รูปนะครับ (หลวงพ่อภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้นะครับ)
แล้วก็เก็บขาตั้งเดินน้ำตาตกไปครับ
_MG_9290
_MG_9302หมดวันแค่นี้ เตรียมตัวนั่งเรือกลับ แล้วต่อรถไฟไปย่าน Hondori ต่อครับ
เพื่อไปหาอะไรกินเป็นข้าวเย็นครับ อิอิ ยังไงก็ต้องลองโอโคโนมิยากิ ฮิโรชิม่าสไตล์อีกรอบครับ
ร้านนี้อยู่ในย่านนั้นเลยครับ ไม่ได้ถ่ายหน้าร้านมา แต่เห็นคนเยอะ เลยจัดเลยคับ

_MG_9319ที่ฮิโรชิม่ายังไงก็ต้องจัดหอยนางรม นี่แหละฮะฟินกันไป
_MG_9320
ฉึก! ปักกินกันหน้าเตาไปเลยครับ ต้นหอมเพียบ ใส่กันไม่ยั้ง แถมไม่เหม็นเขียวอีกตะหาก
_MG_9325
_MG_9327ปิดท้ายเมืองฮิโรชิม่า ด้วยพ่อค้าแซบที่ร้านเอาใจสาวๆแล้วกันครับ
ไว้เจอกันใหม่เมืองใหญ่เมืองหน้าที่ OSAKA ครับผม