ถ้าเปรียบเชียงใหม่เป็นเมืองกาแฟของไทย
โตเกียวก็น่าจะเป็นเมืองกาแฟของญี่ปุ่นเช่นกัน สังเกตได้จากร้านกาแฟมากมาย เท่ๆ เก๋ๆ น่ารักๆ เต็มไปหมด
วันนี้ผมเลือกลิสต์ออกมาบางส่วน ที่หวังว่าเพื่อนๆ ที่มีแพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้
ถ้ามีช่วงเวลาพักจากช็อปปิ้ง หลบหนาว หรืออยากนั่งพัก ลองตามรอยร้านกาแฟตามที่เราลิสต์มาดูนะครับ

มาเริ่มที่ร้านแรกกันเลยดีกว่าครับ

  1. ABOUT LIFE COFFEE BREWERS CAFE (Open 8:30-20:30 ทุกวัน เว้นเสาร์-อาทิตย์ 9:00-19:00)

    ร้านกาแฟเล็กๆ ริมถนนแถวชิบูย่า ในช่วงเวลาปกติที่เราจะไปแถวนั้นต้องเป็นช่วงเย็น-ค่ำ แน่นอนว่าต้องไปยืนถ่ายรูปตรง 5 แยกชิบูย่า แล้วรวดไปช็อปปิ้งต่อ หรือ จะหาอะไรกินแถวนั้นก็มีให้เลือกมากมาย แต่ถ้าเดินต่อจาก 5 แยกไปอีกนิดนึง ตอนค่ำๆ ซึ่งเราไม่ค่อยดื่มกาแฟช่วงนั้นอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่อยากลองกาแฟร้านนี้ เลยลองซื้อดู พบว่าร้านนี้ทำกาแฟดีมาก แถมราคาก็ไม่แพงด้วย จะถ่ายรูปหน้าร้านก็เท่ไม่หยอก เพราะงั้นใครมีโอกาสผ่านไปแถวนั้นก็ลองแวะดูครับ
    การเดินทาง: เดินมาทางซ้ายผ่านร้านค้าแถว Shibuya ติดกับถนนหลัก เยื้องๆกับตึก 109

  2. THE LATTE TOKYO (Open 8:00-19:00 เว้นเสาร์-อาทิตย์ 10:00-18:00)

    ร้านเล็กๆ (เล็กมากจริงๆ) ร้านนี้อยู่ใต้ตึกอพาร์ทเม้นท์ แถวๆ ชิบูย่า แต่เดินออกมาหน่อยนะครับ อยู่ในระแวกบ้านคนเลยทีเดียว เวลาเดินมาที่นี่ก็จะเดินผ่านสวนสาธารณะบ้านคนมาเรื่อยๆ จนคิดว่าจะมีร้านกาแฟแถวนี้จริงๆหรือนี่ แต่อย่าดูถูกไปนะครับ ร้านนี้คนเยอะเลยทีเดียว คงเป็นเพราะร้านเล็กๆ เลยดูตั้งใจทำกาแฟกันมาก สำหรับกาแฟซิกเนเจอร์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นร้าน THE LATTE TOKYO ยังไงไม่สั่งลาเต้ก็คงพลาด อยู่ที่ว่าจะสั่งเป็นเย็นหรือร้อน สำหรับผมได้ลาเต้เย็นไป 1 แก้ว ถือว่าดีเลยครับ รสชาติดี ไม่ได้ใส่ SYRUP มาเลย เป็นลาเต้แบบที่ชอบพอดี
    การเดินทาง: เดินมาทางซ้ายผ่านร้านค้าแถว Shibuya ไปเรื่อยๆ ผ่าน Book off แต่ร้านไกลหน่อย Search ชื่อน่าจะดีกว่า

  3. FUGLEN TOKYO (จันทร์-อังคาร 8.00-22.00, พุธ-พฤหัสบดี 8.00-01.00 ศุกร์ 8.00-02.00 เสาร์ 9.00-2.00 อาทิตย์ 9.00-24.00)

    ร้านกาแฟชื่อดังจาก Oslo ประเทศ Norway แต่บรรยากาศร้านจัดแต่งให้เข้ากับญี่ปุ่นได้อย่างดี โซนในร้านแต่งแบบวินเทจ ส่วนนอกร้านก็นั่งชิวๆรับลมหนาว หรือจะเม้าท์มอยกันนอกร้านก็ดีไม่น้อย แน่นอนว่ากาแฟแถบทางสแกนดิเนเวียก็ขึ้นชื่ออยู่แล้ว เมื่อมาประสานรวมกับบรรยากาศทางตะวันออกแบบของเรา ทำให้ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายของคอคนรักกาแฟที่สังเกตได้ว่าคนเต็มร้านตลอด อ้อ ช่วงเย็นร้านนี้เค้าก็เปิดเป็นขายเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ด้วยนะครับ ข้อเสียของร้านคือเดินไกลไปนิดนึงแค่นั้นเอง เอาเป็นว่านี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่ห้ามพลาด เวลาไปโตเกียวเลยครับ
    การเดินทาง: เดินมาทางซ้ายผ่านร้านค้าแถว Shibuya ไปเรื่อยๆ ผ่าน Book off แต่ร้านไกลหน่อย Search ชื่อน่าจะดีกว่า

  4. THE LOCAL COFFEE STAND (Open 8:00-19:00 เว้นเสาร์-อาทิตย์ 10:00-18:00)

    เรายังอยู่แถวๆชิบูย่ากันอยู่ ไม่ไปไหนไกล แต่ร้านนี้จะอยู่คนละฝั่งกับร้านที่แล้วครับ ร้านนี้ผมมาเพราะชอบหน้าร้านกับโลโก้ของแก้วล้วนๆเลยครับ ไม่ได้ลอง Esspresso ของที่นี่นะครับ คงเพราะว่าวันนี้โดนไปหลายแก้วแล้ว เลยสั่งดริปเย็นแทนครับ รสชาติดี บรรยากาศแบบญี่ปุ่นๆ ร้านเล็กๆ แต่ชอบมาก เหมาะกับการมานั่งชิวกับแฟนหรือ จะนั่งพักระหว่างช็อปปิ้งก็โอเคครับ
    การเดินทาง: อยู่สถานี Shibuya เดินห่างสถานีออกมาไกลหน่อย เดินจาก Google Map จะง่ายกว่า

  5. BLUE BOTTLE COFFEE AOYAMA CAFE (ทุกวัน 8:00-19:00)

    พอได้เห็นโลโก้ขวดน้ำสีฟ้า ขวดนี้แล้วคอกาแฟส่วนน้อยที่จะไม่รู้จัก ร้านกาแฟชื่อดังจากอเมริกา ในญี่ปุ่นมีอยู่หลายสาขา ร้านตกแต่งสวยทุกสาขาเลยครับ ร้านนี้เป็นสาขาอยู่ตรงสถานี Omote-Sando วันที่ผมไปคนค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ เรียกว่านั่งกันเต็มร้านเลย ความเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงไม่แพ้ Starbuck แต่ผมกลับชอบรสชาติกาแฟของที่นี่มากกว่า แถมบรรยากาศก็น่าชิลมากกว่าครับ
    การเดินทาง: อยู่ในซอยตรงสถานี Omoto-Sando

  6. SHOZO COFFEE STORE (เปิด 9:30-18:00 เสาร์-อาทิตย์ 11:00-18:00)

    ร้านนี้อยู่ติดกับ Blue bottle เลยครับ แต่ลูกค้าประจำก็ยังมีมาเรื่อยๆ เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ที่นั่งในร้านมีอยู่ประมาณ 3-4 ที่ ส่วนใหญ่จะเน้นแบบสั่งกลับบ้าน เป็นแก้ว Take ซะมากกว่า แต่ด้วยบรรยากาศร้าน สไตล์และรสชาติของที่นี่ ทำให้ร้านนี้มีลูกค้าขาประจำติดใจ อ้อร้านนี้เค้ามีขนมโฮมเมดทำเองด้วยนะ อย่าลืมแวะไปชิมล่ะ
    การเดินทาง: อยู่ในซอยตรงสถานี Omoto-Sando
  7. Cafe Kitsune (เปิดทุกวัน 9:00-19:00)

    ร้านกาแฟที่เป็นของแบรนด์แฟชั่น Maison Kitsune จากประเทศฝรั่งเศส โดยในย่าน Omote-Sando นี้จะเป็นร้านกาแฟที่มีบรรยากาศญี่ปุ่นๆเลยครับ คอกาแฟมากมายทั่วโลกต่างอยากมาลิ้มลองรสชาติของกาแฟ และด้วยการตกแต่งด้วยไม้และไม้ไผ่ ทำให้ที่นี่ดูสงบ เหมาะกับการจิบกาแฟยามเช้าไปถึงสายๆเลยครับ ร้านนี้เค้าใช้เมล็ดกาแฟคั่วจากร้านชื่อดังใกล้ๆกัน Omotesando Koffee ครับ เพราะฉะนั้นรสชาติกาแฟไม่แพ้ใครแน่ๆ
    การเดินทาง: อยู่ในซอยตรงสถานี Omoto-Sando

  8. Toranomon Koffee (เปิดทุกวัน 7:00-19:00)

    Toranomon Koffee เป็นร้านกาแฟที่อยู่ใต้ตึก Toranomon Hills ครับ เป็นร้านกาแฟพี่น้องของ Omotesando Koffee นั่นเอง แต่ร้านนั้นปิดตัวลงแล้ว ผันตัวมาเป็นโรงคั่วแทนครับ เพราะฉะนั้นใครชอบเมนู Omotesando Koffee ให้มาที่นี่แทนครับ อร่อยไม่แพ้กัน การตกแต่งร้านเป็นแบบบาร์เปิด ก็ดูเท่มากๆครับ กาแฟอร่อย แถมเปิดเช้าอีก ถูกใจสายตื่นเช้าแบบผมเลยครับ
    การเดินทาง: อยู่บนตึก Toranomon Hills สถานี Toranomon Station

  9. CANVAS TOKYO (เปิด 11:00-21:00)

    ย่าน Hiro แถวนี้อาจจะไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจนัก แต่ถ้าหากได้แวะผ่านมาแล้ว เราขอแนะนำร้านนี้ครับ CANVAS TOKYO ที่นี่เปรียบเสมือนคอมมูนิตี้ย่อยๆ ของวัยรุ่น หรือคนทำงานศิลปะด้วยครับ โดยตอนนี้ร้านจะมีร้านกาแฟชื่อ Mark Espresso และ Nico ร้านขายขนมโดนัท รวมกันอยู่ในตึกเดียว ส่วนด้านบนก็จะเป็น Gallery แสดงงานศิลปะครับ เห็นเล็กๆแบบนี้ แต่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพเลยทีเดียวครับ
    การเดินทาง: สถานี Hiro เดินตรงข้ามกับสถานี ไปทางร้าน Starbucks สุดถนน แล้วเลี้ยวซ้าย

  10. LITTLE NAP COFFEE STAND (เปิด 9:00-19:00 ปิดวันจันทร์)

    Little Nap Coffee Stand ร้านเท่ๆ ขวัญใจเด็กแนวแบบเรา แค่เห็นหน้าร้านก็ชอบแล้ว ตั้งใจว่าต้องมาที่นี่ให้ได้ เสียดายตอนมาถึงค่ำไปหน่อย บรรยากาศเลยอึมครึมแบบที่เห็น แต่อยากบอกว่า ลาเต้ร้อนที่นี่ไม่ธรรมดาเลย ลายสวย+อร่อย เดี๋ยวไว้ต้องกลับมาเยี่ยมอีกแน่นอนครับ
    การเดินทาง: เดิน 5 นาที จากสถานีรถไฟ Yoyogi Kouen รถไฟใต้ดินสาย Chiyoda

  11. ONIBUS COFFEE (เปิดทุกวัน 9:00-18:00)

    ร้านกาแฟขวัญใจชาวไทย ที่กาแฟดีเพราะที่นี่เค้าคั่วเอง ทำเองทุกขั้นตอน สาขาที่เราไปคือสาขา Nakameguro แน่นอนว่าแถวนี้ซากุระสวยสุดๆครับ ปลายมีนาคม-เมษายน ปี 2018 คอกาแฟห้ามพลาดร้านนี้เลย เดินชมซากุระ นั่งจิบกาแฟ โคตรชิวฮะ ร้านนี้เค้าเป็นร้านเล็กๆ มีสองชั้นตกแต่งด้วยไม้แบบดิบๆ มีเค้าเตอร์บาร์เปิดด้านหน้า ให้แขกนั่งหน้าบาร์ หรือจะขึ้นไปนั่งจู๋จี๋กันด้านบนก็ได้นะครับ
    การเดินทาง: เดินย้อนสถานีรถไฟมาจากสถานี Naga-Meguro

  12. Sidewalk Stand (เปิดทุกวัน 9:00-21:00)

    ร้านกาแฟสไตล์ดิบๆ ที่ทำเลดีมาก เพราะตั้งอยู่ติดกับคลอง Nakameguro เลย เรียวกว่านั่งหน้าร้านก็ชมซากุระได้เลยครับ กาแฟที่ดีก็ดี มีทั้งกาแฟออแกนิกด้วยครับ ยิ่งตกเย็นที่นี่ปิดถึง 3 ทุ่ม นั่งดื่มคราฟท์เบียร์ ของที่ร้านที่มีหลากหลายมากๆ ชิวกับบรรยากาศยามเย็นได้เป็นอย่างดี อ้อที่นี่มี 2 ชั้นนะครับ แต่ชั้นสองอาจจะแคบไปสักนิดนึงครับ
    การเดินทาง: เดินมาฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟจากสถานี Naga-Meguro ไปทางคลอง

  13. FUKADASO CAFE (เปิด 13.00 – 18.00 น. วันเสาร์ปิด 21.00 น.)

    มาดูร้านขนมกันบ้างครับ จริงๆร้านนี้ขายกาแฟด้วยนะครับ แต่ผมเลือกกินขนมเพราะขนมดูน่ากินมากครับ พอได้ลองกินก็อร่อยจริงๆครับ กาแฟที่นี่จะไม่ค่อยดังมากเท่าไร แต่ร้านสวยและมีที่นั่งค่อนข้างเยอะครับ เพราะงั้นใครแวะมาร้านนี้ผมว่าไม่ผิดหวังแน่ๆครับ ถึงแม้จะเดินไกลสักนิดหน่อย
    การเดินทาง: สถานีรถไฟใต้ดิน Kiyosumi-shirakawa

  14. Artless Craft Tea & Coffee (เปิดทุกวัน 11:00 – 20:00)

    สำหรับร้านสุดท้ายนี้จัดว่าเป็นร้านที่มีสไตล์มากๆ เพราะร้านนี้เค้าทำเน้นขายชา+กาแฟ โดยท่ีทางร้านจะมีความเชี่ยวชาญเรื่องการชงชามากๆ เค้าเลยพิถีพิถันไปถึงการทำกาแฟด้วย การตกแต่งของร้านก็สวยเท่ โดยใช้ Ligthing ที่ดูน่านั่งเพลิดเพลินไปกับการดื่มกาแฟหรือชาได้อย่างลงตัว
    การเดินทาง: สถานีรถไฟใต้ดิน Harajuku

หมดแล้วครับ สำหรับ TOKYO CAFE GUIDE 2017 สำหรับส่งท้ายสิ้นปีนี้ครับ หวังว่าช่วงปลายปี กับ ต้นปีหน้ารีวิวนี้จะทำให้เพื่อนๆ ตามไปลองคาเฟ่ที่เราจัดมาให้กันไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนปีหน้าเราจะไป HOPPING Cafe ที่ไหน ฝากติดตามด้วยนะครับผม สุขสันต์วันปีใหม่ครับ

Share

Comments

comments

You may also like