สัมผัสหิมะฤดูหนาว หมู่บ้านมรดกโลก “ ชิราคาวาโกะ ”

ชิราคาวาโกะ ” เชื่อว่าหลายคงคุ้นหูกับชื่อนี้หรือคงเคยได้เห็นรูป หรือวิดีโอผ่านทางเฟสบุ๊คมาบ้าง กับภาพของหมู่บ้านอันสวยงามตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางหิมะที่กำลังโปรยปรายใครที่ได้เห็นต่างสงสัยว่าสถานที่อันสวยงามแห่งนี้อยู่ที่ไหนกัน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับที่แห่งนี้กันครับ

สถานที่ที่ว่านั้นก็คือ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go) ตั้งอยู่บริเวณที่ราบสูงฮิดะในหุบเขาโชกาวะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวักกิฟุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามของหมู่บ้านชาวนาเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการทำหลังคาทรงหน้าจั่วทำมุม 60 องศา ซึ่งดูแล้วเหมือนการพนมมือ สาเหตุที่หลังคาต้องทำมุม 60 องศา เพราะเพื่อให้หิมะสามารถไหลลงมาได้ง่าย ป้องกันการทับถมของหิมะบนหลังคาในหน้าหนาว ใช้วัสดุจากธรรชาติ ได้แก่ ไม้ หญ้าคา และดินเหนียว โดยตัวบ้านจะไม่มีการใช้ตะปูในการก่อสร้างสักตัวเดียว

ถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของคนในสมัยก่อนที่น่าทึ่งมากๆครับ บางหลังนั้นมีอายุมากกว่า 250 ปี และแม้เวลาจะล่วงเลยมาหลายร้อยปี แต่หมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ ความเก่าแก่ดั่้งเดิมไว้ได้แบบเป๊ะๆ จนได้รับการขึ้นชื่อเป็น มรกดกโลก จากยูเนสโก้ในปี ค.. 1995 ซึ่งบรรยากาศความงามของที่นี่นั้นไม่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ทั้งหมู่บ้านแห่งนี้จะถูกปลกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวบริสุทธิ์ ตัดกับสีน้ำตาลเข้มของบ้านแต่ละหลัง ขนาดเล็กใหญ่ เรียงราย จำนวน 117 หลัง กลายเป็นภาพสวยงามราวภาพวาดที่เรามักได้เห็นกันอย่างแพร่หลายในเฟสบุ๊ค ซึ่งบางหลังยังคงมีชาวบ้านอาศัยอยู่

หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ค่อนข้างห่างไกล การเดินทางมาท่องเที่ยวที่หมู่บ้านแห่งนี้ อาจจะค่อนข้างยุ่งยาก ในการมาเที่ยวเอง ใครที่มีแผนจะมาเที่ยวที่นี่ปลายปีนี้ หรือพาคุณพ่อ คุณแม่มาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามในช่วงหน้าหนาว ลองมาเที่ยวทัวร์ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยนะครับ ซึ่งราคาทัวร์ญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ก็ไม่แพง ไม่ต้องวางแผนเที่ยวให้ลำบาก เดินทางสะดวกสบาย มีไกด์คอยช่วยเหลือ บริการตลอดทริป ได้ท่องเที่ยวพักผ่อนได้อย่างเต็มที่กับ ทัวร์ครับ.คอม ศูนย์รวมแพ็คเกจทัวร์ต่างประเทศ ที่คัดมาเฉพาะ ทัวร์คุณภาพ ก็มีแพ็คเกจทัวร์โอซาก้า ที่นอกจากจะพาตะลอนทุกที่ไฮไลต์ในโอซาก้าแล้ว ยังพามาเที่ยวที่ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ แห่งนี้ ในราคาสุดคุ้ม ยิ่งในหน้าหนาวใกล้มาถึงแล้ว ต้องรีบไปจองด่วนๆ ได้ที่ https://tourkrub.co/route/japan-osaka-tour

เมื่อได้ทัวร์ญี่ปุนที่ถูกใจ มาดูกันว่าที่หมู่บ้านแห่งนี้มีไฮไลต์อะไรน่าสนใจกันบ้าง !

 

บ้านคันดะ (Kanda-ke House)

บ้านไร่ทรงกัสโซ่โบราณแบบดั่งเดิมของตระกูลคันดะ มีอายุยาวนานกว่า 160 ปี เชื่อว่าถูกสร้างในยุคปลายเอโดะ บ้านหลังนี้ในอดีตใช้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และผลิตเบียร์ โดยบ้านหลังนี้ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นสมบัติวัฒนธรรมสำคัญของญี่ปุ่น และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดเลยล่ะครับ

รูปภาพเพิ่มเติม : Kanda-ke House

บ้านวาดะ (Wada-ke House)

เดินถัดมาไม่ไกล ก็จะเป็นบ้านวาดะ บ้านทรงกัสโซ่ที่คุ้นตาของตระกูลวาดะ ตระกูลผู้นำหมู่บ้านที่ร่ำรวย ทำให้บ้านหลังนี้ ถือได้ว่าเป็นหลังใหญ่ที่สุดภายในหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ภายในบ้านยังคงอนุรักษ์และคงโครงสร้างของเก่าตั้งแต่สมัยโบราณไว้เหมือนเดิม มีอุปกรณ์การเกษตรที่ใช้ในสมัยก่อนถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เรียกได้ว่าเป็นบ้านสมบูรณ์ที่สุดในหมู่บ้านนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตและประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต

นอกจากบ้านไร่โบราณที่มีเสน่ห์ ที่นี่นั้นยังห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ที่สวยงาม สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดปี อย่างในฤดูใบไม้ผลิ ช่วงเดือนมีนาคม พฤษภาคม ต้นซารุกะรอบๆหมู่บ้านก็จะบานสะพรั่ง สร้างความสดใสให้กับหมู่บ้านนี้ แต่ที่นี่นั้นจะสวยที่สุดในฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือน ธันวาคม กุมภาพันธ์ ถือได้ว่าเป็นช่วงพีคของหมู่บ้าน เพราะทั่วบริเวณจะเต็มไปด้วยหิมะสีขาวโพลน แถมอากาศยังหนาวเย๋็นสุดๆ ใครจะมาเที่ยวช่วงนี้ก็อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้า รองเท้าให้พร้อมอีกด้วย

ญี่ปุ่นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย และช่วงปลายปีก็ถือว่าเป็นช่วงที่เหมาะกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นสุดๆ อากาศก็ดี อาหารอร่อย และเต็มไปด้วยแหล่งช้อปปิ้ง ใครที่อยากจะไปเที่ยวทัวร์เมืองต่างๆของญี่ปุ่นก็สามารถเข้าไปดูแพ็คเกจทัวร์ญี่ปุ่นและทัวร์ต่างประเทศได้จาก ทัวร์ครับ ที่นี่เขาเป็นศูนย์รวมแพ็คเกจทัวร์ต่างประเทศที่ครบสุดๆ คัดมาเฉพาะโปรแกรมทัวร์เด็ดๆ เน้นคุณภาพ ในราคาสุดประหยัด เว็ปไซต์ใช้งานง่าย หาทัวร์ตรงใจได้ภายใน 1 นาที ตามเข้าไปส่องทัวร์ต่างประเทศได้เลยที่ https://tourkrub.co

Share

Comments

comments

You may also like